Hoa lá xuất hiện trong nhiều nền văn hóa khác nhau và mang ý nghĩa biểu tượng tốt đẹp. Như hoa sen xuất hiện trong nền văn hóa phương Đông để tượng trưng cho sự thuần khiết và thức tỉnh tâm linh. Trong văn hóa phương Tây, hoa hồng tượng trưng cho tình yêu và vẻ đẹp say đắm. Bằng cách kết hợp những bông hoa đầy tính biểu tượng này vào các họa tiết trang trí trên trang phục, nhà thiết kế đã tạo ra những mẫu sản phẩm truyền tải được nhiều cảm xúc và thông điệp. Trong nội dung dưới đây, chia sẻ đến bạn nguồn gốc thực sự của họa tiết hoa lá trong thời trang và các kiểu họa tiết được yêu thích nhất.

Họa tiết hoa lá - Biểu trưng của nét đẹp tinh tế và quyến rũ của người phụ  nữ đương đại - Tạp chí Đẹp

Nguồn gốc và sự phát triển của họa tiết hoa lá

Các họa tiết hoa lá có nguồn gốc từ nền văn minh cổ đại. Tại Mesopotamia các nghệ nhân đã tạo ra những thiết kế hoa văn phức tạp trên bề mặt vật dụng làm từ đất sét và đồ gốm ngay từ năm 2500 trước Công nguyên. Những họa tiết này thường mô phỏng lại những yếu tố tự nhiên như hoa, lá và dây leo. Tương tự như vậy, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng họa tiết hoa trong nghệ thuật và dệt may của họ. Trong đó phải kể đến hoa sen - loài hoa có vai trò quan trọng trong đời sống người Ai Cập và là điều tượng trưng cho sự tái sinh.

Từng chỉ dành cho thời trang quý tộc, họa tiết mùa Hè đã được phổ biến như  thế nào? | ELLE

Nếu thời kỳ Phục hưng, họa tiết hoa lá được xuất hiện nhiều nhất trên tranh thì đến thời đại Victoria, họa tiết được miêu tả là mang tính sang trọng và có sự trang trí cực kỳ công phu. Các họa tiết trong thời trang và thiết kế nội thất ở thời kỳ này thường nổi bật với những bó hoa sống động nhiều màu sắc. Đến thế kỷ XX, phong cách thiết kế Art Deco cùng các họa tiết cách điệu đã góp phần tạo nên phong cách thời trang đầy táo bạo và đổi mới. 

Đến thời kỳ đương đại, các nhà mốt nổi tiếng như Alexander McQueen và Dolce & Gabbana đã tái hiện lại những bông hoa đẹp mắt trong bộ sưu tập của họ. Không chỉ thuần là hoa lá, họ còn kết hợp cùng những yếu tố độc đáo khác để tạo ra những bộ sưu tập khác biệt và quyến rũ.

Các kiểu họa tiết hoa lá - Floral được yêu thích nhất

Các kiểu họa tiết hoa lá được sử dụng trong thời trang vô cùng phong phú. Dưới đây là những kiểu được yêu thích nhất trong các thời kỳ ở quá khứ và hiện tại.

Hoa tulip của Đế chế Ottoman 

Các đế chế Ottoman đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của họa tiết hoa lá trong thời trang. Trong đó, nổi bật nhất là “Kỷ nguyên hoa tulip” kéo dài từ năm 1520 đến khoảng năm 1730. Sự yêu thích của mọi người với hoa tulip đặc biệt nổi bật ở Ba Tư vào thế kỷ 17 bởi chúng xuất hiện trong khu vườn của những con người lỗi lạc của thời đại như Sultan Suleiman và Ahmet III. 

Hoa tulip của Đế chế Ottoman 

Ở thời kỳ này, trên trang phục thường có hoa tulip kết hợp cùng với dây leo và quả lựu nhỏ. Sau khi đưa những họa tiết này vào ngành dệt, các sản phẩm hoàn thiện được đưa đi nhiều quốc gia. Nhờ đó, mẫu hoa lá đã ảnh hưởng đến thiết kế thời trang của các nhà thiết kế châu Âu tại các thành phố như Venice và Florence.

Họa tiết hoa lá phổ biến ở châu Âu

Ở châu Âu, con người cực kỳ yêu thích các thiết kế có hoa hồng và hoa cẩm chướng trên chất liệu vải lanh, vải voan, vải lụa hay ren. Đặc biệt, họa tiết ren hoa được sử dụng cực kỳ phổ biến, từ tầng lớp thượng lưu đến những người bình thường đều mặc thường ngày.

Cách mạng công nghiệp thay đổi thiết kế hoa lá trong thời trang

Sự xuất hiện của Cách mạng Công nghiệp đã thay đổi mọi thứ trong cuộc sống và sản xuất của con người. Trong thời trang, việc sản xuất hàng loạt đã khiến các họa tiết in hoa thay đổi. Những họa tiết như Chintz trở nên phổ biến hơn nhiều so với các loại khác. Đặc biệt, nhờ tác phẩm của tác phẩm của William Morris, bông hoa hướng dương đã được chú ý và trở nên cực kỳ phổ biến. 

Những bông hoa màu sắc rực rỡ và xinh đẹp đã trở thành xu hướng, xuất hiện trên quần áo của cả nam và nữ và các chất liệu khác như gạch, đồ thủ công mỹ nghệ. Song song với sự phát triển của Chintz, họa tiết hoa Liberty nổi bật của thế kỷ XX cũng đã được hình thành và lan tỏa nhanh chóng. Đây là thời mà những chiếc áo sơ mi Hawaii đầy màu sắc được ưa chuộng.

Họa tiết hoa lá ở thế giới hiện đại

Ngày nay, chúng ta chứng kiến ​​sự kết hợp tương đối phong phú của các mẫu hoa khi các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ nhiều nền văn hóa và thời kỳ lịch sử khác nhau. Các họa tiết truyền thống từ Châu Á, Trung Đông và Châu Âu cùng tồn tại trong thế giới thời trang, tạo thành những bộ sưu tập rực rỡ thể hiện sức hấp dẫn trường tồn theo thời gian của các thiết kế hoa.

Họa Tiết Hoa Lá - Floral: Xu Hướng Thời Trang Chưa Từng Hết Hot 5S Fashion  - 5SFASHION

Điều thú vị là vào năm 2022, các nhà thiết kế nổi tiếng như Lowe đã đưa thời trang sử dụng họa tiết hoa lên một tầm cao mới. Mẫu trang phục trình diễn trong bộ sưu tập của họ phóng to chỉ một mẫu hoa cụ thể. 

Ý nghĩa của họa tiết hoa lá nổi bật

Các loài hoa sử dụng trong thiết kế thời trang từ xưa đến nay cực kỳ phong phú. Mỗi loài được sử dụng đều có những ý nghĩa riêng, cả về tinh thần và thẩm mỹ. Dưới đây là ý nghĩa của những loài hoa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Hoa hồng và sự lãng mạn

Hoa hồng có lẽ là loài hoa nổi tiếng nhất để biểu tượng cho tình yêu và sự lãng mạn. Đặc biệt, màu của hoa là màu đỏ tượng trưng cho niềm đam mê và khát khao mãnh liệt. Mặc một chiếc váy có họa tiết hoa hồng có thể gợi lên cảm giác lãng mạn và sang trọng cho người sử dụng. Mặt khác, hoa hồng trắng còn tượng trưng cho sự thuần khiết và ngây thơ, khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho đám cưới và các dịp trọng đại khác trong cuộc đời.

Hoa huệ và sự tinh khiết

Hoa huệ trắng thường gắn liền với sự thuần khiết và tâm linh. Vẻ ngoài thanh lịch và tinh tế của chúng tạo thêm nét thanh tao cho bất kỳ bộ trang phục nào. Mặc quần áo có họa tiết hoa huệ giúp bạn có được cảm giác thanh thản và dễ chịu. Bên cạnh đó, nét hoa cũng giúp mỗi bước đi và hành động của bạn trở nên duyên dáng hơn. Bên cạnh đó, hoa huệ còn gắn liền với sự tái sinh và đổi mới, khiến họa tiết trở thành sự lựa chọn đầy ý nghĩa cho thời trang trong mùa xuân.

Vải Lụa Hà Đông Họa Tiết Hoa Hồng Xoáy – Áo dài Việt Nam

Hoa anh đào và sự thoáng qua

Hoa anh đào có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa của đất nước Nhật Bản, tượng trưng cho vẻ đẹp và sự ngắn ngủi của cuộc sống. Khoảng thời gian hoa nở tương đối ngắn ngủi, khiến bạn liên tưởng đến sự thoáng qua. Chính vì vậy, nhìn thấy hoa như thấy được lời nhắc nhở chúng ta trân trọng những khoảnh khắc đang và đã trôi qua. Trong thời trang, họa tiết hoa anh đào gợi lên cảm giác tinh tế và duyên dáng và cả vẻ đẹp thoáng qua của thiên nhiên.

Phục trang Kimono và mùa Hoa Anh Đào | SONGHANTOURIST

Hoa sen và sự thuần khiết

Trong nền văn hóa Đất Việt, hoa sen mang sứ mệnh vô cùng quan trọng và cao quý. Đây được coi là quốc hoa của nước ta, là biểu tượng cho sức mạnh, sức sống bất diệt của người Việt. Dù cuộc sống có tối tăm và mịt mù nhưng con người vẫn mạnh mẽ vượt lên tất cả. Điều này giống với hoa sen, dù vùi sâu trong bùn hôi tanh nhưng vẫn mang vẻ đẹp tuyệt vời và tỏa hương thơm ngát. Hoa sen còn là biểu tượng của sự trong sáng, thuần khiết, thanh cao và thoát tục. Do đó, trong những sự kiện trọng đại của cuộc sống, đặc biệt là lễ kỷ niệm trang trọng, họa tiết hoa sen thường xuất hiện trên trang phục và cả họa tiết trang trí của sự kiện.

Tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết của hoa sen bằng hội họa

Họa tiết hoa lá tác động đến tâm lý như thế nào?

Không chỉ tác động đến mặt thị giác, các họa tiết hình hoa lá trên trang phục còn tác động đến tâm lý của cả người mặc và người nhìn. Thông qua yếu tố họa tiết, màu sắc mà bạn cảm nhận được nhiều sắc thái tinh thần từ hoa.

Họa tiết hoa lá mang đến tâm trạng tích cực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc trang phục in họa tiết hoa lá có thể nâng cao trạng thái tinh thần của của chúng ta, tăng cảm giác hạnh phúc và tích cực. Màu sắc rực rỡ và các yếu tố tự nhiên gợi lên cảm giác vui vẻ cùng với sự kết nối với thiên nhiên. Vì vậy, mỗi khi bạn cảm thấy chán nản, hãy thử kết hợp một họa tiết hoa vào trang phục của mình và xem nó ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn như thế nào.

Họa tiết khiến người khác cảm thấy bạn thân thiện, tích cực

Mặc đồ in họa tiết hình hoa lá cũng có thể thay đổi cách mà người khác nhìn nhận, đánh giá về bản thân bạn. Họa tiết hoa thường gắn liền với sự nhẹ nhàng, ngây thơ và thân thiện gần gũi. Lựa chọn trang phục này có thể khiến bạn trở thành người ấm áp và thân thiện hơn trong mắt người khác. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là phong cách và cá tính cá nhân vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta được nhìn nhận từ người khác. Vì vậy, bạn hãy ưu tiên mặc những gì khiến bạn cảm thấy tự tin và chân thực nhất với mình.

Những items họa tiết hoa lá chưa từng hết hot

Trong tủ đồ của bạn hiện có những trang phục nào in hình họa tiết hoa lá? Nếu chưa có, bạn hãy nghĩ đến việc sắm thêm một vài item có tính ứng dụng cao dưới đây.

Trang phục đi biển

Khi đi biển, bạn muốn lan tỏa và nhận về những điều tươi mới, tích cực. Bạn cũng muốn có được trạng thái năng động, tự do và thoải mái. Những mẫu áo sơ mi Hawaii, quần màu sắc hoa lá rực rỡ là kiểu phù hợp nhất để đi biển. Bạn cũng có thể lựa chọn đồ bộ hoa lá để sử dụng trong dịp này.

Áo Sơ Mi Nam Họa Tiết Đi Biển Đẹp tại Bình Dương - Đồng Phục May Thành Việt

Áo phông họa tiết hoa lá

Áo phông họa tiết hoa lá hiện nay có nhiều loại như mẫu full hoa lá, mẫu áo chỉ sử dụng hoa lá là họa tiết trang trí nhỏ. Tùy vào sở thích mà bạn lựa chọn mẫu phù hợp với bản thân. Nếu bạn muốn chọn áo thun có tính ứng dụng cao, kiểu trang trí hoa ở một phần nhỏ là sự lựa chọn phù hợp. Áo có thể kết hợp cùng quần jeans, quần vải, quần short để mang đến outfit đẹp mắt.

Áo phông nữ in họa tiết hoa lá 24E37, By and By

Áo sơ mi họa tiết hoa lá

Nếu bạn không muốn mẫu áo sơ mi quá công sở như áo kẻ caro, áo kẻ sọc, áo màu trơn thì có thể lựa chọn mẫu áo sơ mi sử dụng họa tiết hoa lá để sử dụng hàng ngày. Một chàng trai, cô gái năng động, tự tin, tràn đầy hơi thở thanh xuân sẽ là lời nhận xét bạn nhận được khi diện trang phục này. Mẫu áo có thể sử dụng cho nhiều dịp khác nhau như đi học, đi làm, đi chơi cùng bạn bè và người thân để giúp bản thân thêm nổi bật và thu hút. 

Áo sơ mi hawaii tay ngắn unisex, hoạ tiết hoa lá, phù hợp cho nam nữ

Họa tiết hoa lá trong thời trang có một lịch sử phát triển lâu dài và sở hữu tính biểu tượng phong phú. Chúng không chỉ làm các nhà thiết kế say mê mà còn khiến người tiêu dùng yêu thích. Hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa và cách kết hợp hoa vào tủ quần áo sẽ giúp bạn đón nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên theo phong cách  rất riêng của mình. Bạn hãy nhớ rằng, mặc đồ in họa tiết hình hoa lá không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn có cải thiện tâm trạng của bạn và người xung quanh hiệu quả.