Cotton tái sinh là một giải pháp an toàn và vô cùng thân thiện với môi trường. Hiện nay, loại chất liệu này được đánh giá khá cao và là hướng đi mới cho ngành công nghiệp may mặc. Vậy chất liệu này là gì? Và có những ưu điểm nổi bật nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cotton tái sinh là gì?

Vải cotton tái chế có thể được định nghĩa chung là chất liệu được tạo nên bằng quá trình biến vải bông thành sợi bông có thể được tái sử dụng trong các sản phẩm dệt may. Bông tái chế cũng thường được gọi là cotton tái sinh hoặc cotton kém chất lượng. Cotton tái chế giúp tái chế vải cotton vụn cũng như các sản phẩm từ vải cotton đã qua sử dụng, tránh thải rác ra môi trường. Nguồn vải cotton tái chế được chia thành hai loại chính:

  • Hậu công nghiệp/tiền tiêu dùng
  • Nguyên liệu dư thừa từ sản xuất sợi, vải và sản phẩm dệt may
  • Hàng may mặc đã qua sử dụng

Cotton Tái Sinh Là Gì? Chất Liệu Cotton Tái Sinh Mang Lại Gì Cho Môi  Trường? 5S Fashion - 5SFASHION

Quy trình sản xuất vải cotton tái chế

Vải cotton đã qua sử dụng sẽ được thu gom từ rác thải công nghiệp hoặc tiêu dùng. Đầu tiên, các mặt hàng được phân tách theo chủng loại và màu sắc, sau đó được máy cắt thành các mảnh nhỏ hơn và tiếp tục thành sợi thô. Sau đó, nó có thể được kéo trở lại thành sợi để tái sử dụng và mang đến vòng đời mới như một sản phẩm khác.

Quá trình cắt nhỏ vải thành các dạng thô hơn khá khó khăn. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng của sợi mới, làm cho sợi ngắn hơn và khó kéo sợi hơn. Do đó, các sợi mới được pha trộn với các vật liệu nguyên chất khác, chẳng hạn như nhựa hoặc bông, để cải thiện độ bền và làm cho chúng phù hợp để tái sử dụng.

Các tiêu chuẩn vải cotton tái chế

Tiêu chuẩn Tái chế Toàn cầu (GRS): Tiêu chuẩn sản phẩm Tái chế Toàn cầu (GRS) quốc tế đặt ra các yêu cầu đối với chứng nhận của bên thứ ba về Nội dung Tái chế, chuỗi hành trình sản phẩm, thực hành xã hội và môi trường cũng như các hạn chế về hóa chất. Mục tiêu của GRS là tăng cường sử dụng vật liệu Tái chế trong các sản phẩm và giảm/loại bỏ tác hại do quá trình sản xuất vật liệu đó gây ra.

Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu (GOTS) là tiêu chuẩn chứng nhận hàng đầu thế giới về hàng dệt may hữu cơ bao gồm cả tiêu chí sinh thái và xã hội. GOTS bao gồm mọi bước trong quá trình sản xuất từ ​​sợi đến thành phẩm.

Vải cotton tái chế là gì? Đặc điểm và ứng dụng của nó trong may mặc hiện  nay?

Ưu điểm nổi bật của Cotton tái sinh

Không phải tự nhiên mà loại vải cotton tái sinh lại được ưa chuộng nhiều đến vậy. Đặc biệt là được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang. Dưới đây, là những ưu điểm nổi bật khiến loại chất liệu này dễ dàng "chinh phục" được khách hàng:

  • Mềm mại và thoáng mát: Cotton tái sinh sở hữu độ mềm mại và thoáng mát như những loại cotton truyền thống, tạo nên cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
  • Độ bền bỉ tốt: Loại cotton này có độ bền cao và có thể thoải mái giặt nhiều lần mà không sợ bị bai nhão hay xù lông.
  • Đa dạng mẫu mã: Regenerative cotton có thể được dùng để dệt thành nhiều loại vải khác nhau, phù hợp cho nhiều ứng dụng may mặc.
  • Giá cả hợp lý: Cotton tái sinh thường có giá thành rẻ hơn so với cotton truyền thống, phù hợp với túi tiền của người dùng.

Cotton tái sinh mang lại gì cho môi trường?

Loại vải cotton khá phổ biến và được sử dụng trong lĩnh vực may mặc ở trên toàn thế giới. Với đặc tính mềm và dẻo đã khiến cho loại chất liệu này được ưa chuộng và lựa chọn để làm quần áo. 

Cotton Tái Sinh Là Gì? Chất Liệu Cotton Tái Sinh Mang Lại Gì Cho Môi Trường?  5S Fashion - 5SFASHION

Việc sử dụng cotton tái sinh này đã góp phần giảm đi phần nào khủng hoảng khí hậu. Và đặc biệt, là mang lại nhiều lợi ích cho cả thiên nhiên lẫn người dùng. Điển hình, là một số điều như:

  • Hạn chế việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu và những chất có thể gây ảnh hưởng đến đất và môi trường.
  • Tăng cường khả năng phục hồi của độ phì nhiêu của đất.
  • Cải thiện sự hấp thụ của cacbon trong đất và trong khí quyển, giúp giảm thiểu tác động của khí hậu.
  • Tăng khả năng trữ và lưu giữ nước ở trong đất.

Hạn chế của vải cotton tái chế

Bông phải được pha trộn với các loại xơ khác để tạo thành sợi mới để có độ bền và chắc, do đó không thể tái chế liên tục.

Chất lượng và tính ứng dụng của vải cotton tái chế sẽ phụ thuộc vào ứng dụng sử dụng cuối cùng. Bất kỳ hình thức tái chế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến các đặc tính của sợi và vải như độ đều, độ bền và tính đồng nhất.

Chi phí sợi tái chế thường cao hơn so với tiêu chuẩn, chi phí sợi bông nguyên chất.

Dụng cụ thử nghiệm được chế tạo cho bông nguyên chất, đã được đánh bông. Đôi khi, kết quả thử nghiệm có thể bị sai lệch do sự khác biệt về hướng và cách đóng gói sợi.

Nguy cơ ô nhiễm bởi các loại sợi khác cao hơn nhiều đối với bông tái chế. Tất cả các đường khâu, chỉ khâu, một lượng nhỏ spandex đều phải được tính đến khi thiết lập chuỗi cung ứng tái chế.

Top 3 thương hiệu ứng dụng cotton tái sinh đi đầu trong lĩnh vực thời trang

Hiện nay, không ít các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sử dụng loại cotton tái sinh để tạo nên những item thời trang quần áo quần nữ nổi bật. Bởi những công dụng và ưu điểm nổi bật của loại chất liệu này mà chúng khá được lòng các thương hiệu lớn. Dưới đây là 3 thương hiệu nổi tiếng đi đầu trong việc ứng dụng thành công loại cotton này.

Thương hiệu The North Face

The North Face là thương hiệu khá nổi tiếng với những bộ thể thao và đồ dã ngoại. Đây cũng là thương hiệu đã ứng dụng khá thành công chất liệu cotton tái sinh để tạo ra những sản phẩm thời trang ấn tượng. Thương hiệu khá tập trung vào loại chất liệu này, nên đã tìm nguồn cung cấp bông bền vững hơn.

Được biết, thương hiệu The North Face là cái tên đầu tiên hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Indigo. Nhằm cung cấp sợi bông từ mạng lưới các trang trại bằng kỹ thuật tái sinh.

Thương hiệu Gucci

Nhắc đến chất liệu tái sinh thì không thể thiếu Gucci. Đây là một trong những thương hiệu đã tập trung tăng cường và sử dụng cotton tái sinh vào mô hình tiêu dùng mới của mình.

Được biết, Gucci đã cho ra mắt bộ sưu tập mang tên Gucci Off The Grid. Đây là bộ sưu tập được thiết kế hoàn toàn từ những chất liệu tái chế và thân thiện với môi trường. Nếu bạn là fan của Gucci thì chắc chắn không thể bỏ qua những sản phẩm này.

Thương hiệu Patagonia 

Patagonia là một thương hiệu đề cao sự bền vững và tinh thần bảo vệ môi trường cao. Patagonia là một công ty Mỹ được thành lập vào năm 1973 tại Ventura, California. Năm 1996, Patagonia quyết định áp dụng chất liệu cotton tái sinh vào dây chuyền sản xuất của mình. Bên cạnh đó, cũng hỗ trợ người dân trồng bông theo các phương pháp hữu cơ vô cùng thân thiện với môi trường.

Những lưu ý khi sử dụng sản phẩm từ cotton tái sinh

Mặc dù cotton tái sinh mang lại nhiều ưu điểm nổi bật cho cả môi trường lẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý bạn cần quan tâm khi sử dụng để đảm bảo sản phẩm được sử dụng hiệu quả và bền lâu hơn. Cụ thể:

  • Giặt riêng cotton tái sinh với các loại vải khác để tránh bị phai màu.
  • Nên lựa chọn sử dụng nước giặt dịu nhẹ và không chứa chất tẩy trắng.
  • Chọn giặt ở chế độ nước mát hoặc nước ấm, không nên giặt nước nóng. 
  • Không nên sấy khô bằng máy, tốt nhất nên phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời.
  • Bảo quản sản phẩm cotton tái sinh ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Tránh treo sản phẩm được làm từ regenerative cotton bằng móc kim loại vì có thể làm dão vải. Nên treo bằng móc gỗ hoặc gấp gọn gàng.
  • Không nên dùng bàn ủi để làm phẳng cotton tái sinh ở nhiệt độ quá cao.
  • Nên mặc sản phẩm cotton tái sinh trong những điều kiện thời tiết mát mẻ, tránh mặc khi trời quá nóng để bảo vệ độ bền của vải.

Vải cotton là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng trong đời sống