Cây Nhàu là một vị thuốc dân gian quý, được mọi người sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh thường thức. Rễ, lá, vỏ cây Nhàu đều là những vị thuốc có dược tính mạnh; trong đó, quả Nhàu là bộ phận được sử dụng phổ biến nhất với công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh đau nhức xương khớp do phong thấp, nhuận tràng, đái tháo đường, ổn định huyết áp,..

Giới thiệu về cây nhàu

Cây nhàu hay còn được gọi là cây ngao, họ Cà Phê và thuộc thân gỗ, cao từ 6-8m. Chúng chủ yếu phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới và ôn đới.

Cây có thân nhẵn mọc thành nhiều cành, lá mọc đối xứng, ngoài ra các phiến lá còn có hình bầu dục, quả có hình trứng, khi non sẽ có màu xanh lục và chuyển sang màu trắng hồng khi chín. Bên trong quả có nhân cứng ở giữa, thịt mềm, trắng và thơm.

Tác dụng của trái nhàu trong điều trị bệnh và lưu ý | Hoàn Mỹ

Giá trị dinh dưỡng của quả nhàu

Trong quả nhàu có chứa một lượng vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, từ đó khiến da của bạn trong đàn hồi và khỏe mạnh hơn. (Xem thêm các sản phẩm vitamin C chống lão hóa, tăng cường miễn dịch).

Điều đặc biệt nhất đó là trong quả nhàu còn chứa các chất phytochemical có lợi như flavonoid và lignan, có khả năng hoạt động như chất chống oxy hóa.

Bên cạnh đó, trong 100 gram quả nhàu chứa khoảng 15 calo. Đây là lượng calo thấp, lý tưởng cho người đang giảm cân, giữ dáng.

Tác dụng của quả nhàu

Những tác dụng của Trái nhàu mà có thể bạn chưa biết

Giảm đau

Quả nhàu được mọi người biết đến rất nhiều bởi vì hiệu quả trong việc giảm đau mà loại dược liệu này đem lại.

Trong một thí nghiệm lâm sàng trên 51 bệnh nhân đang phải trải qua cơn đau từ việc nhổ răng cho thấy, so với ibuprofen thì quả nhàu cũng có mức độ giảm đau tương đương hoặc tốt hơn đôi chút.

Tăng cường miễn dịch

Ngoài giảm đau, quả nhàu còn có khả năng kích thích các đại thực bào và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Sau đó, chúng sẽ sản xuất nhiều tế bào lympho hơn giúp bảo vệ cơ thể.

Bên cạnh đó, quả nhàu còn chứa các chất kháng khuẩn chống lại vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm Staphylococcus aureus và Escherichia coli.

Trong quả nhàu có chứa Damnacanthal – đây là một hoạt chất giúp kích thích quá trình chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ác tính. Ngoài ra, axit nitric có trong quả nhàu có thể làm giảm sự phát triển của khối u và giúp cơ thể chống lại sự nhân đôi của tế bào ung thư.

Giảm trầm cảm

Một thí nghiệm trên những con chuột bạch đang bị trầm cảm (được các nhà nghiên cứu chứng minh) đã cho thấy quả nhàu có khả năng làm giảm sự lo lắng nhờ chiết xuất methanol có trong loại quả này. [3]

Ngoài ra, quả nhàu còn giúp kích thích serotonin và melatonin – đây là hai loại hormone rất quan trọng đối với cơ thể. Bên cạnh đó, việc tăng sản xuất hai chất này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc và giấc ngủ, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng trầm cảm.

Nâng cao cảnh giác trước tác hại của trái nhàu! - Nhà thuốc FPT Long Châu

Tốt cho da và tóc

Nhờ cơ chế chống viêm và oxy hóa của cây nhàu mà quả nhàu còn có thể hỗ trợ khắc phục các tình trạng của da và da đầu như bệnh chàm, nấm ngoài da,...

Trong quả nhàu có chứa một lượng vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, từ đó khiến da của bạn trong đàn hồi và khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, loại dược liệu này còn chứa nhiều vitamin nhóm B có tác dụng hỗ trợ cho da, móng và tóc được chắc khỏe hơn

Bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực

Một số người tin rằng việc ăn quả nhàu đã chín sẽ tiếp thêm sinh lực cho cơ thể trong một chuyến đi dài ngày.

Theo một nghiên cứu trên hai trường hợp – một số ăn quả nhàu đã chín trong chuyến đi và một số không dùng, cho thấy nhóm người không ăn quả nhàu có thời gian mệt mỏi trung bình tăng 21%, trong khi đó nhóm người tin dùng quả nhàu trong suốt chuyến đi không hề có sự thay đổi nào

Ngăn ngừa tiểu đường, huyết áp

Ngoài các lợi ích trên, trái nhàu còn giúp điều chỉnh lượng đường trong cơ thể về mức phù hợp nhờ chứa glycosylated hemoglobin cùng với huyết thanh, cholesterol lipoprotein. Cũng vì thế mà khi ăn quả nhàu có thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, quả nhàu có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, selenium,... giúp chống lại các tác hại của các gốc tự do trên thành mạch máu từ đó cải thiện và ổn định mức huyết áp của cơ thể.

Điều hòa cholesterol

Quả nhàu giúp cơ thể ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol nhờ một lượng lớn phytosterol. Điều này sẽ trực tiếp giúp não khỏe mạnh hơn và không có mảng bám tích tụ trong các động mạch nuôi não, giữ cho não được cung cấp oxy thích hợp.

Cải thiện trí nhớ

Khi sử dụng quả nhàu, các dưỡng chất của chúng hấp thụ vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình truyền máu lên não giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung.

Giới thiệu về quả nhàu (trái nhàu) - ismart.com.vn

Tốt cho hệ tiêu hóa

Theo Đông y, trái nhàu có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị táo bón và làm co giãn cơ trơn.

Ngoài ra, chúng còn có khả năng kích thích sự thèm ăn cũng như làm giảm chứng ợ nóng và tăng sự hấp thụ các dưỡng chất cho cơ thể, từ đó hỗ trợ tích cực cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Chống loãng xương, giảm đau do viêm khớp, tăng vận động khớp

Làm dịu cơn đau và làm mất các vết bầm tím là một trong những công dụng phổ biến nhất của quả nhàu trong y học. Ngoài ra, một số nghiên cứu trên các loại động vật còn cho thấy quả nhàu có khả năng chống viêm hiệu quả.

Trong một nghiên cứu trên 90 bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ với cường độ đau từ trung bình đến nặng, cho thấy sau 4 tuần uống 15ml quả nhàu vào mỗi buổi sáng và tối thì mức độ đau của bệnh nhân giảm xuống từ không còn đến đau vừa. Bên cạnh đó, cũng có đến 60% bệnh nhân đã khỏi đau hoàn toàn. 

Trong một nghiên cứu đối với 82 người được chẩn đoán X-quang về bệnh viêm xương khớp hông hoặc đầu gối, không dùng thuốc điều trị theo toa mà chỉ sử dụng quả nhàu trong suốt 90 ngày.

Kết quả cho thấy đã có những cải thiện đáng kể, bao gồm giảm 23,7% tần suất (tính theo ngày) cơn đau dữ dội và giảm 16,4% mức độ nghiêm trọng của cơn đau.

Ngoài ra, quả nhàu chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm cả canxi giúp hỗ trợ xương chắc khỏe và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Làm đẹp, hỗ trợ giảm cân

Đã có nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy khả năng chống béo phì của nước ép quả nhàu. Trong một thí nghiệm kéo dài 12 tuần về khả năng hỗ trợ giảm cân của quả nhàu, kết quả là tất cả những người tham gia đều giảm cân với tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể trung bình giảm 8,91%.

Bên cạnh đó, trong quả nhàu còn chứa hoạt chất kích thích sản sinh collagen, làm tăng độ đàn hồi tự nhiên cho da. Một số chất có trong trái nhàu chứa nhiều chất chống viêm, hạn chế tình trạng nổi mụn, hỗ trợ tái tạo da trở nên trắng sáng tự nhiên.

Đặc điểm, cách sử dụng và công dụng điều trị bệnh của trái nhàu | TIKI

Lưu ý khi sử dụng quả nhàu

Những đối tượng không được sử dụng quả nhàu:

  • Người huyết áp thấp
  • Phụ nữ mang thai
  • Thận trọng khi sử dụng những sản phẩm liên quan đến quả nhàu cho bệnh nhân bị viêm thận.

Vì quả nhàu không có chứa độc tố nên chúng ta có thể sử dụng chúng hàng ngày. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng của từng người mà sẽ có liều lượng sử dụng khác nhau. Bạn có thể tham khảo liều dùng của một số dối tượng sau:

  • Người trẻ và người có thể trạng khỏe mạnh: Dùng 30ml/ ngày.
  • Người đang bị chấn thương hoặc mới thực hiện phẫu thuật: Dùng 180 – 240ml/ ngày trong ngày đầu tiên, sau đó duy trì 90 – 120ml/ ngày.
  • Người cao tuổi muốn bồi bổ sức khỏe nên dùng 60ml/ ngày, chia thành 2 lần uống (sáng và chiều tối).
  • Người sử dụng nước ép nhàu để chữa bệnh, dùng 160ml/ ngày trong tháng đầu tiên. Sau đó điều chỉnh liều lượng tùy theo mức độ đáp ứng.
  • Người mắc các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường và ung thư, sử dụng 180 – 240ml/ ngày.
  • Các trường hợp mắc bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạnh, sử dụng 480 – 600ml/ ngày.

Điều quan trọng là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về liệu lượng phù hợp, cách sử dụng, cũng như những lưu ý để đảm bảo dược liệu an toàn cho sức khỏe của bạn.

Đặc điểm, cách sử dụng và công dụng điều trị bệnh của trái nhàu | TIKI

Tác dụng phụ tiềm ẩn của quả nhàu

Mặc dù quả nhàu là loại quả chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn cho cơ thể như:

  • Gây dị ứng: Quả nhàu có chứa một vài hoạt chất có thể khiến bạn bị dị ứng vậy nên trước khi sử dụng, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.
  • Nhiễm độc gan:  Đã có báo cáo hiếm gặp về độc tính gan liên quan đến việc sử dụng quả nhàu liều cao hoặc sử dụng lâu dài các sản phẩm từ quả nhàu. Nếu bạn có vấn đề về gan hoặc đang dùng thuốc về gan, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại quả này.
  • Tương tác thuốc: Quả nhàu có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống đông máu và thuốc ức chế miễn dịch.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Một số người có thể gặp khó chịu ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc khó chịu ở dạ dày khi ăn quả nhàu hoặc nước ép của nó. Vậy nên bạn có thể bắt đầu sử dụng với lượng nhỏ và quan sát phản ứng của cơ thể.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Quả nhàu thông kinh hoạt huyết và không phù hợp cho mẹ bầu. Vậy nên bạn cũng cần phải cẩn trọng hơn trong việc sử dụng chúng khi đang cho bé bú. [1].

Đối tượng phù hợp sử dụng quả Nhàu

Không phải bất kỳ đối tượng nào cũng phù hợp sử dụng quả Nhàu và các chế phẩm từ quả này. Một số đối tượng phù hợp sử dụng quả Nhàu gồm:

  • Người bị đau nhức xương khớp, đau nửa đầu và bị nhức đầu kinh niên.
  • Người có tình trạng huyết áp chưa ổn định.
  • Người có tình trạng đường huyết chưa ổn định.
  • Những trường hợp cảm sốt, hen suyễn, ho và phát ban.
  • Những trường hợp rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm nấm men.
  • Những trường hợp mất ngủ, suy nhược cơ thể, căng thẳng mệt mỏi.

Tìm hiểu nhóm đối tượng nên và không nên dùng chế phẩm từ trái nhàu - Nước  Ép Trái Nhàu

Với các bệnh lý nghiêm trọng như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, cần phối hợp giữa sử dụng các thảo dược thiên nhiên với các biện pháp điều trị chuyên sâu theo y học hiện đại để đạt hiệu quả trị liệu tốt nhất.