Chúng ta thường xuyên đầu tư vào các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền và các liệu pháp làm đẹp hiện đại, nhưng lại quên mất rằng những thói quen hàng ngày cũng là yếu tố quyết định lớn nhất đến sức khỏe của làn da. Đôi khi, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ cũng có thể mang lại sự khác biệt lớn.

Những Thói Quen Xấu Gây Ảnh Hưởng Đến Làn Da Nhất

Để có một làn da mịn màng, bạn không những cần phải lựa chọn đúng loại mỹ phẩm, thực phẩm sử dụng hàng ngày mà còn cần phải loại bỏ những thói quen không tốt cho làn da của bạn.

Ăn uống không cân đối

Nếu bạn đang có một chế độ ăn uống không cân đối, thiếu dinh dưỡng có thể gây hại cho làn da. Đặc biệt, việc tiêu thụ nhiều đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, và thiếu các loại rau quả, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ làm da nhanh lão hóa hơn.

Chế độ ăn uống không lành mạnh ảnh hướng sức khỏe thế nào?

Các phân tử đường trong thức ăn gắn vào collagen trong da khiến da trở nên cứng và không linh hoạt. Với độ đàn hồi kém đi, da không thể tự phục hồi trở lại vị trí ban đầu, tạo điều kiện hình thành các nếp nhăn.

Đường cũng gây ra chứng viêm trong cơ thể, nó có thể biểu hiện thành bệnh hồng ban, mụn trứng cá, phát ban và tăng kích thước lỗ chân lông.

Khắc phục: Để ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa như trái cây, rau xanh,... Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đường và chất béo không lành mạnh.

Dùng điều hòa thường xuyên

Việc ngồi trong phòng điều hòa quá nhiều và liên tục sẽ làm da mất nước, dẫn đến tình trạng da khô, mất độ ẩm tự nhiên và dễ hình thành nếp nhăn. Da khô là loại da lão hóa sớm nhất.

Khắc phục: Để khắc phục tình trạng da khô, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Uống đủ nước hàng ngày để duy trì độ ẩm cho da từ bên trong. Thỉnh thoảng, vào những ngày trời mát bạn cũng nên hạn chế ở trong phòng điều hòa mà hãy tận hưởng không khí bên ngoài nhé!

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, làm giảm khả năng tập trung và ảnh hưởng tới trí nhớ. Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng tới chức năng của làn da và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Cụ thể:

  • Chất lượng giấc ngủ kém: Làm da khó hồi phục khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV. Khi hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, da dễ bị tổn thương hơn.
  • Thiếu ngủ kinh niên: Khiến cơ thể sản sinh nhiều cortisol hơn, một hormone gây stress phổ biến làm phá hủy collagen. Điều này dẫn đến nếp nhăn, da chảy xệ và viêm nhiễm như mụn trứng cá.

Mất ngủ mệt mỏi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Khắc phục:

  • Duy trì giấc ngủ chất lượng: Ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm. Tạo môi trường ngủ thoải mái, tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Giảm stress: Thực hiện các biện pháp giảm stress như thiền, yoga, và các hoạt động thư giãn.

Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn

Một nghiên cứu công bố vào năm 2019 đã xem xét tác động của rượu đối với quá trình lão hóa trên khuôn mặt ở 3.267 phụ nữ thuộc các chủng tộc khác nhau. Kết quả cho thấy ở nữ giới sử dụng nhiều rượu bia dễ gia tăng nếp nhăn trên gương mặt, bọng mắt, nếp nhăn khóe miệng, gây chùng da và làm co lại các mạch máu.

Khắc phục:

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, phụ nữ không nên uống quá một ly rượu mỗi ngày, còn nam giới không nên uống quá hai ly. Bạn có thể chọn thay thế rượu bia bằng các loại đồ uống lành mạnh như nước lọc, trà xanh, hoặc nước ép trái cây tươi.

Hút thuốc

Hút thuốc lá và sử dụng đồ uống có cồn, ga đều khiến làn da của bạn trở nên xỉn màu, đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tệ hơn tình trạng mụn trứng cá. Hút thuốc gây ra tổn thương oxy hóa đối với cơ chế hồi phục của làn da, dẫn đến dấu hiệu lão hóa da sớm. Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ của Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu trên 79 cặp song sinh và phát hiện rằng, người hút thuốc có nhiều da thừa mí mắt, bọng mắt, má chảy xệ, nếp gấp mũi má, nếp nhăn môi trên, nếp nhăn môi dưới và cằm hơn so với người không hút thuốc.

Đôi môi là nơi đầu tiên hấp thụ nicotine và và các chất độc hại trong điếu thuốc, nên sẽ thấy rõ dấu hiệu lão hóa. Những người hút thuốc lá thường có đôi môi thâm xì, khô nẻ và thiếu sức sống do lưu lượng máu vận chuyển oxy và dưỡng chất tới môi bị hạn chế.

Không thoa kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ, không thoa kem chống nắng có thể gây tổn thương da. Tia UVB có thể làm bỏng da, trong khi tia UVA thâm nhập sâu hơn và làm hỏng các sợi đàn hồi và collagen. Những tổn thương này có thể dẫn đến lão hóa sớm, nếp nhăn và thậm chí là ung thư da.

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Bôi bao nhiêu lần 1 ngày | Eucerin

Khắc phục:

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 và PA+++ để bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB.
  • Mặc quần áo bảo vệ: Đội mũ rộng vành, đeo kính râm và mặc áo dài tay khi ra ngoài nắng để bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn bức xạ tia cực tím.

Lười tẩy trang

Lười tẩy trang hay quên tẩy trang trước khi đi ngủ là một thói quen cần tránh. Khi chúng ta ngủ, là thời gian làn da được tái tạo và hồi sinh. Tuy nhiên, lớp trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, ngăn chặn quá trình tái tạo da, đặc biệt là các sản phẩm kem lót và phấn nền gốc dầu. Phấn mắt cũng có thể gây kích ứng màng nhầy nếu không được làm sạch.

Hãy nhớ dùng sữa rửa mặt hoặc nước tẩy trang để làm sạch da trước khi đi ngủ. Nếu lười rửa mặt, hãy sử dụng bông thấm tẩy trang để làm sạch da nhanh chóng.

Thói quen sử dụng uống hút

Nhiều người luôn thắc mắc vì sao thói quen sử dụng ống hút lại khiến da lão hóa. Ống hút nhựa không chỉ gây hại cho môi trường mà còn góp phần hình thành nếp nhăn quanh miệng. Uống bằng ống hút tạo ra độ căng liên tục khi dùng miệng để hút nước, các sợi collagen ở khóe miệng bị phá vỡ dẫn tới nếp nhăn khóe miệng.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thói quen dùng ống hút của nhiều cô gái và đây là cách  giải quyết

Tiêu thụ quá nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường tinh luyện có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da. Đường gây cản trở quá trình phục hồi các sợi collagen, khiến làn da trở nên kém săn chắc và dễ hình thành nếp nhăn. Quá trình đường hóa (glycation) khiến cấu trúc tế bào cứng lại, làm tăng tốc độ lão hóa da, đặc biệt khi tiếp xúc với tia cực tím.

Giảm tiêu thụ đường tinh luyện: Giảm tiêu thụ các thực phẩm như bánh ngọt, nước ngọt, trà sữa,... thay thế bằng hoa quả tươi.

Dùng sai sữa rửa mặt

Việc lựa chọn đúng loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da là một điều rất quan trọng.

  • Da khô: Không nên chọn các loại sữa rửa mặt có chất làm sạch nhờn để tránh tình trạng da trở nên khô hơn nữa.
  • Da dầu: Không nên dùng sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh nhằm loại bỏ lớp dầu nhờn ngay lập tức. Bởi sự tẩy rửa thái quá sẽ kích thích tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt cho da dầu với kết cấu và thành phần phù hợp.

Trên thực tế, các tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi ở một mức nào đó sẽ giúp tạo một lớp phủ bên ngoài để bảo vệ, giữ ẩm cho da của bạn. Do vậy, dù là da khô hay da nhờn cũng cần tránh sử dụng sữa rửa mặt chứa nhiều chất tẩy.

Sai lầm cần tránh khi sử dụng sữa rửa mặt

Tuy nhiên, với làn da khô, bạn nên lựa chọn các dòng sửa rửa mặt có chứa dưỡng chất dưỡng ẩm để tránh cho da bị khô hơn sau khi rửa mặt.

Rửa mặt quá kỹ

Không ít người có thói quen rửa mặt quá lâu bằng sữa rửa mặt, hoặc kỳ cọ quá mạnh, điều này là không tốt. Da mặt vốn khá nhạy cảm, nếu dùng sữa rửa mặt hoặc khăn mặt chà xát mạnh và lâu sẽ khiến da mặt dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi sinh vật xâm nhập gây viêm nhiễm, mụn nhọt.

Rửa mặt với tần suất liên tục

Việc thường xuyên “tẩy rửa” da mặt không chỉ khiến làn da vốn đã nhạy cảm bị kích ứng, khô mà còn kích thích các tuyền nhờn tiết ra nhiều dầu hơn, gây mụn trứng cá. Đặc biệt trong những ngày thời tiết hanh khô, rửa mặt nhiều lần trong ngày sẽ làm mất độ ẩm trên da, khiến da mặt bạn trở nên khô, nứt nẻ, khó chịu.

Lạm dụng việc tẩy tế bào chết

Mặc dù việc tẩy tế bào chết là điều cần thiết để loại bỏ lớp tế bào da đã chết, làm lỗ chân lông được thông thoáng và hạn chế mụn trứng cá. Nhưng chỉ nên thực hiện 1 lần/tuần, nếu bạn lạm dụng các sản phẩm tẩy da chết, da của bạn sẽ bị khô, dễ bắt nắng và dễ bị sạm.

Nặn mụn

Có thể bạn đã từng nghe ai đó nói rằng nặn mụn là một giải pháp nhanh chóng để có một làn da sạch, nhẵn mịn hơn, nhưng điều đó hoàn toàn sai sự thật!

Dịch màu vàng đục tiết ra từ nốt mụn khi nặn chứa vi khuẩn và dầu nhờn. Vì vậy khi bạn nặn chúng, bạn đã vô tình làm một trong hai việc sau:

  • Đẩy chất dịch đó vào sâu hơn bên trong lỗ chân lông đã bị nhiễm trùng gây viêm nhiễm các mô phía dưới.
  • Khiến chất dịch phân tán sang các lỗ chân lông khác.

Mới nặn mụn xong nên làm gì để mụn không tái phát? | Shynh Beauty

Cả hai điều này đều khiến tình trạng mụn của bạn còn tệ hơn trước. Nếu bạn đang gặp vấn đề về mụn, hãy đến gặp bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ, những người đã được đào tạo để loại bỏ chúng một cách an toàn.

Một số lưu ý khác khi chăm sóc da

  • Rửa mặt sạch sẽ: Rửa bằng nước ấm; sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây kích ứng; và rửa nhẹ nhàng, không chà mạnh.
  • Bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời: Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt; sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo chống nắng trong trường hợp bạn phải đi ra ngoài.
  • Tránh khô da: Uống nhiều nước và sử dụng các loại kem dưỡng ẩm, lotion nhẹ nhàng.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể gây hại cho làn da của bạn, nó làm tệ hơn tình trạng mụn trứng cá và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Thông báo với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào trên da, chẳng hạn như phát ban hoặc nốt ruồi thay đổi kích thước hoặc màu sắc.