Tầm quan trọng của kem chống nắng đối với làn da

Tia UV từ ánh nắng mặt trời rất có hại cho làn da, không những làm da đen sạm mà còn làm tăng sắc tố nâu khiến da bị sạm nám, tàn nhang và thậm chí là ung thư da. Vì vậy, kem chống nắng là sản phẩm thiết yếu giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời với nhiều tác dụng như:

  • Là "hàng rào vững chắc" giúp bảo vệ da tối đa trước tác hại của tia UVA và UVB.
  • Dùng kem chống nắng hằng ngày giúp hạn chế, làm chậm các dấu hiệu lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư da.
  • Có thói quen dùng kem chống nắng cũng làm giảm 50% khả năng bị ung thư tế bào hắc tố và 40% nguy cơ mắc bệnh ung thu biểu mô tế bào. 

Tại sao thoa kem chống nắng mà da vẫn lão hóa, nám sạm và suy giảm collagen?

Các sai lầm khi sử dụng kem chống nắng

1. Sử dụng quá nhiều hoặc quá ít

Hầu hết mọi người đều cho rằng sử dụng kem chống nắng càng nhiều thì hiệu quả càng cao. Thực chất, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi lớp kem chống nắng quá dày sẽ khiến lỗ chân lông bít gây mụn, kích ứng và làm tình trạng lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Ngược lại nếu sử dụng quá ít sẽ không đem lại hiệu quả. Nếu bạn chỉ bôi 25 - 50% lượng kem chống nắng như nhà sản xuất khuyến cáo thì chưa đủ. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi sử dụng, bạn nên dùng khoảng 5 ml (khoảng 1 - 2g) để thoa lên đầu, mặt và cổ, khoảng 25 - 30g cho toàn bộ cơ thể.

Một trong những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng của chị em đó là thoa kem không đúng liều lượng

2. Chỉ thoa một lần kem vào buổi sáng cho cả ngày

Cả một ngày dài bạn sẽ hoạt động rất nhiều nên việc thoa kem chống nắng một ngày một lần là không đủ. Khi hoạt động thể thao, mồ hôi thoát ra sẽ làm trôi mất lớp kem chống nắng và da bạn sẽ trở nên nhạy cảm trước sự tác động của tia UV. Do đó, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau khoảng 2 - 3 giờ để đảm bảo hiệu quả chống nắng.

3. Chỉ thoa kem chống nắng khi trời nắng hoặc đi ra ngoài

Tia UVA hoạt động khi trời râm mát, làm da chúng ta nhăn nheo, tia UVB hoạt động mạnh khi trời nắng gắt, làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin trên da. Chúng đều có khả năng xuyên qua cửa kính và quần áo nên dù bạn đang ngồi ở nơi râm mát, vì vậy bạn cần phải bôi kem chống nắng hằng ngày ngay cả khi ở nhà hoặc ra ngoài. 

5 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng ai cũng cần tránh xa

4. Không để ý tới hạn sử dụng

Nhiều người vẫn cho rằng kem chống nắng không có hạn sử dụng. Thực chất tùy vào mỗi dòng kem mà có hạn sử dụng chỉ từ 1 đến 1.5 năm. Đừng vì tiết kiệm mà dùng một lọ kem chống nắng từ năm này qua năm khác sẽ làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Việc ghi ngày trực tiếp lên chai tưởng như không cần thiết nhưng lại quan trọng vô cùng. Khi biết rõ ngày mua, bạn sẽ kiểm soát được khoảng thời gian bạn sử dụng sản phẩm. Từ đó biết được sản phẩm còn nằm trong hạn sử dụng hay không.

5. Chỉ sử dụng kem chống nắng, bỏ qua các phương pháp chống nắng khác

Nhiều người nghĩ sử dụng kem chống nắng toàn thân rồi hoạt động ngoài trời mà bỏ qua việc sử dụng mũ, kính, quần áo chống nắng thì da sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng trên thực tế, không dòng kem chống nắng nào có thể bảo vệ bạn khỏi 100% tia cực tím. Kem chống nắng chỉ là một sản phẩm giúp bạn hạn chế sự tấn công tia UV.

Vì thế, bạn cần trang bị đầy đủ các phụ kiện để đảm bảo hạn chế tối đa làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bạn cũng nên hạn chế ra đường từ 10 - 15 giờ. Ngoài ra, bạn cần bổ sung các dược phẩm, trái cây và rau củ giúp làn da thêm khỏe mạnh từ bên trong.

6. Không tẩy trang làm sạch da vào cuối ngày sau khi dùng kem chống nắng

Có nhiều quan điểm cho rằng nếu sử dụng kem chống nắng thì không phải sử dụng tẩy trang. Tuy nhiên, kem chống nắng cũng là một dạng hóa chất nên rất khó để có thể làm sạch bằng nước thường. Nếu không tẩy trang, lớp kem chống nắng kèm bụi bẩn có thể gây bí và tắc lỗ chân lông, gây mụn và lão hóa da.

Cách dùng kem chống nắng 'chuẩn không cần chỉnh' để ngừa nám, lão hóa

7. Sử dụng kem chống nắng mà không biết thuộc tính sản phẩm

Phần lớn mọi người thường lựa chọn kem chống nắng theo tiêu chí “hot” hay giá rẻ mà quên mất sản phẩm có phù hợp với tình trạng da của mình hay không. Tuy nhiên, mỗi người sẽ sở hữu làn da khác nhau nên bạn cần tìm hiểu thành phần, đặc tính của từng loại kem chống nắng để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.

Đối với làn da khô, nhạy cảm bạn nên chọn kem chống nắng không chứa thành phần hóa học và có chất dưỡng ẩm. Còn đối với da dầu, bạn nên lựa chọn kem chống nắng dạng gel hoặc xịt, không gây dầu hoặc nhờn để tránh bít tắc lỗ chân lông.

8. Thoa kem chống nắng rồi ra ngoài ngay

Bất kỳ một loại mỹ phẩm nào cũng cần có một khoảng thời gian nhất định để thẩm thấu vào da. Vì thế, bạn cần phải thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 - 30 phút. Điều này giúp tăng hiệu quả chống nắng. Nếu vừa thoa kem mà bạn đã ra ngoài thì kem chống nắng chưa thể phát huy được hết công dụng.

9. Không làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng

Việc không làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng sẽ khiến cặn bẩn bám trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Bạn cần phải làm sạch da bằng sữa rửa mặt trước khi sử dụng kem chống nắng để da có thể hấp thu tốt hơn và phát huy tối đa hiệu quả, cũng như làm sạch da sau khi dùng kem chống nắng.

10. Dùng chung một loại kem chống nắng cho mặt và body

Mỗi vùng da trên cơ thể sẽ có cấu trúc khác nhau nên bạn không thể dùng chung một loại kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể. Các loại kem chống nắng dành cho cơ thể sẽ có thành phần hóa học mạnh hơn. Điều này sẽ khiến da mặt bị kích ứng nếu như bạn sử dụng kem chống nắng cơ thể cho mặt.

11. Chỉ số SPF càng cao thì hiệu quả của kem chống nắng càng cao

Chỉ số chống nắng SPF là chỉ số quang phổ rộng. Khi kem chống nắng có công thức “quang phổ rộng” sẽ giúp bạn chống nắng tốt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ số SPF càng cao thì hiệu quả của kem chống nắng càng cao.

Da mặt là vùng da mỏng manh, nhạy cảm. Vì thế, bạn nên cẩn trọng khi chọn kem chống nắng phù hợp cho vùng da này để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Chỉ số chống nắng phù hợp với vùng da mặt sẽ từ SPF 15 - 30. Đối với da toàn thân, bạn nên lựa chọn sản phẩm có chống nắng 30 - 50 SPF.

Lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì càng tốt?

12. Không sử dụng kem chống nắng vì sở hữu làn da tối màu

Màu da của mỗi người chúng ta sẽ quyết định lượng melanin tự nhiên được sản xuất ra. Đối với những bạn sở hữu làn da sẫm màu, lượng melanin sẽ được sản xuất ra nhiều hơn. Tuy nhiên lượng melanin này sẽ không đủ để bảo vệ làn da mà phải hỗ trợ thêm bằng kem chống nắng và các biện pháp khác.

13. Chỉ bôi kem chống nắng cho những vùng tiếp xúc với ánh nắng

Đa số chúng ta đều tập trung chăm sóc và bôi kem chống nắng cho vùng da mặt và những vùng chỉ tiếp xúc với ánh nắng mà bỏ quên các vùng da khác. Thực chất, tia UV cũng có thể xuyên qua các lớp quần áo. Vì vậy, bạn cần thoa kem chống nắng toàn thân để tránh tác hại của tia UV, da không đều màu và lão hóa. 

14. Sử dụng kem chống nắng chứa nhiều vitamin A

Vitamin A có khả năng rất tốt trong việc chăm sóc và làm đẹp cho da nhưng lại phản tác dụng khi chống nắng. Dưới ánh nắng mặt trời, hoạt chất này làm tăng tỉ lệ teo da và ung thư da. Vì vậy, bạn không nên dùng kem chống nắng có thành phần vitamin A hoặc đắp mặt nạ chứa vitamin A trước khi ra khỏi nhà.

15. Sử dụng một loại kem chống nắng cho nhiều hoàn cảnh

Các dòng sản phẩm kem chống nắng hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú. Mỗi sản phẩm sẽ đem đến hiệu quả khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Đối với việc đi biển, bơi lội, hoạt động thể thao, bạn cần sử dụng sản phẩm có đặc tính chống nước, lâu trôi.

Ngoài ra còn có một số loại kem chống nắng chỉ ngăn chặn được tia UVB mà không ngăn chặn tia UVA. Vì thế, tùy vào mục đích sử dụng, bạn cần được tư vấn hướng dẫn của các bác sĩ, chuyên gia để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình.

16. Bảo quản kem chống nắng sai cách

Nếu bạn không bảo quản kem chống nắng đúng cách sẽ làm các thành phần trong sản phẩm bị biến chất, thay đổi chất lượng dẫn đến làm giảm hiệu quả rất nhiều khi sử dụng.

Đối với mỗi loại kem chống nắng, nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn bảo quản phù hợp in trên bao bì sản phẩm, hoặc bạn chỉ cần bảo quản cẩn thận ở nơi thoáng mát là được.

Chuyên gia gợi ý 3 cách bảo quản kem chống nắng hiệu quả

17. Không bôi kem đúng trình tự

Để có thể phát huy được toàn bộ hiệu quả của kem chống nắng, bạn cần lưu ý quá trình sử dụng. Nên sử dụng kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da và trước khi trang điểm để mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất. Vì chắc chắn các sản phẩm chăm sóc da khi dùng sau kem chống nắng ít nhiều sẽ bị giảm đi hiệu quả.

18. Quên sử dụng kem chống nắng hằng ngày

Có rất nhiều chị em không tạo thói quen bôi kem chống nắng mỗi ngày. Đây là điều không tốt cho làn da của bạn vì lượng bức xạ ảnh hưởng đến làn da cơ thể sẽ ngày càng tăng lên, khiến da nhạy cảm, sạm đen và dễ bị tổn thương hơn rất nhiều.

19. Không quan tâm đến chỉ số quang phổ

Tia UVA là nguyên nhân dẫn đến lão hóa sớm vì tia sáng này xâm nhập và tồn tại lâu trong da. Nhiều chị em không biết điều này nên không quan tâm chỉ số UVA của kem chống nắng khi lựa chọn sản phẩm. Để da được bảo vệ tuyệt đối, bạn nên chọn mua sản phẩm có độ quang phổ rộng, với SPF lớn hơn 35 và độ PA++ trở lên.

20. Chỉ dùng kem chống nắng cho da mặt

Đây là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều chị em mắc phải. Nhiều người chống nắng rất kỹ cho da mặt nhưng lại không sử dụng sản phẩm chống nắng cho các vùng da khác vì nghĩ rằng quần áo sẽ che được tia UV, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Vì vậy bạn nên chống nắng kỹ lưỡng cho cả da body bạn nhé!

21. Bôi kem chống nắng mà không dưỡng ẩm da

Bôi kem dưỡng ẩm trước khi sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết để dưỡng ẩm cho da, đồng thời giữ cho lớp kem chống nắng không bị trôi do da tiết dầu vì thiếu ẩm. Chính vì thế, bạn nên dùng kem dưỡng hoặc gel dưỡng ẩm trước khi dùng kem chống nắng bạn nhé! 

Cách chọn kem chống nắng đúng nhất

Review Kem Chống Nắng Tốt Cho Da Mặt Giúp Da Thoáng Mịn Không Lo Bí Tắc  Không Gây Mụn

1. Chọn kem chống nắng ngăn chặn cả tia UVB và UVA

Cả tia UVA và UVB đều có hại cho da nên cần được chống nắng kỹ lưỡng. Chính vì thế, bạn nên chọn những loại kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da toàn diện, các sản phẩm này thường có dòng chữ “Full Spectrum”, “Broad Spectrum” hay “UVA protect”.

2. Chọn kem chống nắng dựa vào chỉ số SPF

Chỉ số SPF dùng để chống tia UVB và bảo vệ làn da. Các chuyên gia khuyến nghị rằng bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 15 (lọc được 93% tia UVB), trong khi SPF 30 và 50 lọc được tương ứng 97% và 98% tia UVB. Bạn nên biết rằng không có loại kem chống nắng nào ngăn chặn hoàn toàn 100% tia UVB. 

3. Chọn kem chống nắng dựa vào từng loại da

Đây là điều cần thiết vì mỗi loại da sẽ phù hợp với các thành phần khác nhau. Theo đó, bạn nên chọn kem chống nắng chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm như ceramides, glycerin, hyaluronic acid nếu bạn sở hữu làn da khô. Với da dầu, hãy dùng kem chống nắng dạng gel, sữa lỏng chứa trà xanh, niacinamide,... để kiềm dầu hiệu quả.

Đối với những ai có làn da mụn hoặc da nhạy cảm, bạn nên tránh chọn mua kem chống nắng chứa axit para-aminobenzoic (PABA), oxybenzone, salicylat và cinnamates. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên sử dụng kem chống nắng vật lý có chứa allantoin, panthenol và madecassoside giúp giảm kích ứng và làm dịu.

4. Chọn kem chống nắng dựa vào tông da

Nếu bạn sở hữu làn da nâu mạnh khỏe, bạn có thể cân nhắc lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 15, có khả năng nâng tông ít tránh để lại vệt trắng trên da. Đối với làn da trắng, bạn cần dùng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF tối thiểu là 30, hoặc SPF 50 là tốt nhất.

Những lưu ý khi trang điểm sau lớp chống nắng

Nên bôi kem chống nắng trước hay sau khi trang điểm?

  • Bạn cần chờ cho lớp kem chống nắng khô và tệp vào da (khoảng 3 - 5 phút) rồi mới bắt đầu makeup.
  • Bạn cần đánh nền đều đặn khắp khuôn mặt để da đều màu hơn.
  • Đánh nền và tán phấn chắc tay và ổn định, tránh chà sát da quá mạnh vì có thể làm bay lớp kem chống nắng lên mút trang điểm.
  • Nếu bạn đang gấp hoặc không thích chờ đợi, bạn nên thử dùng kem dưỡng ẩm hoặc kem nền tích hợp khả năng chống nắng với chỉ số SPF 30, vừa trang điểm và vừa bảo vệ da hiệu quả.