Giặt quần áo bằng tay hay máy giặt là công việc quá đỗi quen thuộc đối với nhiều người Việt. Tuy nhiên những thói quen tưởng chừng như “vô thưởng vô phạt” khi giặt quần áo của không ít người đã khiến trang phục, máy giặt nhanh hư hỏng, thậm chí là ảnh hưởng tới làn da, sức khỏe của bạn. Hãy cùng xem những sai lầm khi giặt quần áo mà ai cũng từng mắc phải là gì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Không kiểm tra và phân loại quần áo trước khi giặt 

Top những sai lầm khi giặt quần áo của nhiều người nhắc đến đầu tiên chính là không kiểm tra và phân loại trang phục trước khi cho vào giặt. Một số vật dụng còn sót lại trong túi áo, túi quần hay khóa kéo, thậm chí cúc cài của quần áo cũng có thể làm hỏng máy giặt khi chúng hoạt động hay khiến bạn bị thương trong lúc giặt tay. 

Vậy nên, việc bạn cần làm đầu tiên trước khi giặt giũ trang phục là kiểm tra, loại bỏ những đồ vật có nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể, gây hại cho máy. Đặc biệt, đối với những món đồ có cúc cài, khóa kéo, bạn nên cài hết cúc, kéo hết hóa lại. 

Tại sao phải phân loại quần áo khi giặt máy? | Công Nghệ Nhật |  congnghenhat.com

Bên cạnh đó, việc phân loại quần áo trước khi giặt theo màu sắc, chất liệu vải,... sẽ giúp cho trang phục bền đẹp theo thời gian, không bị lem màu, phai màu làm mất thẩm mỹ. Một gợi ý nhỏ cho bạn là những quần áo làm từ chất liệu mỏng, dễ co giãn như len, lụa hay đồ lót,... nếu giặt bằng máy thì nên để vào túi giặt để gia tăng “tuổi thọ” của sản phẩm. 

- Ngoài cách phân loại quần áo theo màu sắc trước khi giặt thì bạn còn nên phân loại quần áo theo chất liệu, không nên giặt chung quần áo làm bằng vải mỏng như lụa, gấm với những quần áo được làm từ vải dày như len, nhung…

- Bạn cũng không nên giặt khăn lông với quần áo làm bằng sợi tổng hợp. Phân loại các chất liệu kỹ càng, việc giặt giũ sẽ đơn giản và bảo vệ chất liệu quần áo tốt hơn.

2. Giặt quần áo với khối lượng không phù hợp 

- Máy giặt hoặc cánh tay của bạn sẽ “đình công” nếu bạn giặt quá nhiều quần áo trong 1 lần giặt. Không gian chật hẹp khiến việc tẩy vết bẩn không được hiệu quả.

- Hãy chia nhỏ quần áo ra giặt nhiều lần, máy và cánh tay bạn sẽ không phải làm việc “hết công suất”, việc tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo cũng dễ dàng hơn.

Giặt quá nhiều quần áo trong 1 lần giặt

3. Dùng quá nhiều nước giặt/bột giặt 

Những sai lầm khi giặt quần áo tiếp theo mà không ít cánh mày râu lẫn chị em phái đẹp mắc phải chính là cho nhiều nước giặt hay bột giặt với suy nghĩ trang phục sẽ sạch hơn, đặc biệt là lúc nó bám nhiều bụi, có nhiều vết bẩn,... Tuy nhiên, đây là cách giặt rất không hiệu quả. 

Bởi việc cho quá nhiều nước giặt hay bột giặt trong mỗi lần giặt có thể làm máy giặt không dùng hết. Kết quả là lượng nước giặt còn thừa không xả hết ra ngoài dẫn đến tắc máy mà thêm vào đó, quần áo sau khi giặt vẫn không sạch như mong muốn. Vì vậy, bạn nên đổ lượng nước giặt hay bột giặt phù hợp với từng loại quần áo, trọng lượng của máy giặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, còn có trường hợp để tiết kiệm tiền, có không ít người đã mua xà phòng loại giặt tay để dùng cho máy giặt. Việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến máy vì xà phòng giặt tay tạo ra khối lượng bọt rất lớn, có thể gây ra tình trạng trào bọt ra ngoài thùng, khiến các bộ phận của máy bị hư hỏng. Ngoài ra, quá trình xả quần áo cũng mất nhiều nước hơn do phải xả nhiều lần mới hết bọt.

Không sử dụng quá nhiều bột giặt, thuốc tẩy quần áo

- Bột giặt, thuốc tẩy quần áo dùng quá nhiều sẽ khiến sợi vải mòn nhanh, dễ đứt, độ bền quần áo giảm, màu sắc phai nhạt.

- Cho nên, hãy đọc kỹ cách sử dụng bột giặt, thuốc tẩy quần áo mà nhà sản xuất đã khuyến cáo, làm theo đúng chỉ dẫn của họ để dùng các sản phẩm này tốt hơn.

4. Để quần áo đã giặt qua đêm trong máy 

Để quần áo đã giặt qua đêm trong máy là tình trạng xuất hiện ở nhiều gia đình Việt. Thói quen giặt quần áo trước khi đi ngủ và phơi vào sáng sớm là hoàn hoàn không nên. Bởi quần áo ẩm để trong một thời gian dài (> 6 tiếng) trong máy kín sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Những lý do bạn không nên để quần áo trong máy giặt qua đêm

Vì vậy, hãy phơi quần áo ngay khi giặt xong càng sớm càng tốt. Ngoài ra, để bạn hạn chế mùi hôi hay vi khuẩn sinh sôi, bạn có thể sử dụng máy giặt không lỗ. Thiết kế máy này sẽ giúp ngăn ngừa nấm mốc phát triển bên ngoài lồng giặt, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của chúng vào bên trong gây nên mùi hôi khó chịu trên trang phục. 

5. Giặt ngay quần áo sau mỗi lần mặc 

Có thể bạn không biết, quần áo chỉ nên giặt khi chúng thực sự cần phải giặt, tức là lúc chúng bị bẩn. Những loại trang phục như áo khoác namquần jeans namquần tây nam,... hoàn toàn có thể mặc vài lần rồi mới giặt trong trường hợp chúng không bị bám nhiều bụi bẩn, ố màu,... 

Tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc?

Việc giặt quần áo quá thường xuyên có thể khiến chúng nhanh phai màu hơn, thậm chí là giãn ra nữa đó. Tuy nhiên, đối với đồ lót, quần áo thể dục thể thao bạn nên giặt sạch chúng sau mỗi lần dùng. Vì những thứ này sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn, mồ hôi sau khi bạn mặc, nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe đó! 

6. Giặt đồ lót, đồ thể dục thể theo trong máy giặt 

Top những sai lầm khi giặt quần áo mà bạn cực kỳ nên tránh mắc phải chính là giặt đồ lót, đồ thể dục thể thao trong máy giặt. Những loại trang phục này bạn nên giặt tay hơn là giặt máy bởi chu trình giặt của máy có thể khiến quần áo bị giãn, không thể phục hồi được. Theo các chuyên gia, bạn nên giặt đồ lót, quần áo thể thao với nước lạnh và bột giặt. 

Giặt đồ tắm trong máy giặt

- Vô cùng sai lầm nếu bạn giặt đồ tắm, quần áo bó khi tập thể dục hoặc bất kỳ món đồ nào làm bằng vải thun, vải có độ đàn hồi cao trong máy giặt.

- Với các chu trình giặt của mình, máy sẽ làm cho quần áo của bạn bị giãn, không thể phục hồi được. Cho nên, hãy giặt tay đồ tắm, quần áo bó bằng vải thun với bột giặt và nước lạnh nhé.

7. Chất đống quần áo trong một lần giặt 

Chắc hẳn có không ít người có thói quen “gom” quần áo giặt trong một lần để tiết kiệm thời gian, công sức. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối đó. 

Ngâm quần áo trong máy giặt tưởng sạch hóa ra lại là sai lầm

Việc tích tụ quần áo bẩn trong thời gian dài sẽ giúp vi khuẩn có môi trường thuận lợi sinh sôi nảy nở, gây nấm mốc. Ngoài ra, như đã nói ở trên, việc giặt khối lượng quần áo trong một lần giặt sẽ khiến máy bị quá tải, trang phục không được giặt sạch hoàn toàn. 

8. Không khử trùng trang phục 

Bạn nên biết rằng khử trùng trang phục và làm sạch quần áo là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Nếu giặt giũ là loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt quần áo thì khử trùng là việc tiêu diệt vi trùng ẩn sâu bên trong. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, virus có thể lây từ người sang người thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các giọt hô hấp còn sót lại trên trang phục. Do đó, nếu vừa tiếp xúc với người bị bệnh cảm cúm hay các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, bạn nên khử trùng quần áo trước khi giặt để bảo vệ sức khỏe bản thân và người xung quanh. 

9. Không lộn quần áo trước khi giặt 

Chắc hẳn nhiều người không biết rằng những bộ quần áo đã mặc thì hầu hết vết bẩn sẽ bám ở mặt trong chứ không phải mặt ngoài. Dù là mồ hôi hay bụi bẩn từ cơ thể thì mặt bên trong quần áo vẫn phải giặt giũ kỹ càng hơn bên ngoài. Vì vậy, hãy nhớ lộn trái quần áo trước giặt giặt nhé!

Không chú ý đến các khóa kéo, nút quần áo

Không chú ý đến các khóa kéo, nút quần áo

- Các đường răng cưa của khóa kéo sẽ dễ làm hỏng các bộ quần áo khác khi giặt chung chúng trong máy giặt đấy. Vì thế, trước khi cho quần áo vào máy giặt, kéo hết các dây khóa lại nhé.

- Còn các nút áo, nếu không để mở, trong khi giặt, những chiếc nút có thể bị lỏng lẻo và rơi ra ngoài và bạn sẽ rất khó để tìm mua nút đồng màu đồng kiểu để thay thế. Thế nên, nhớ mở hết nút áo ra trước khi giặt.

10. Không vệ sinh máy giặt 

Một trong những sai lầm khi giặt quần áo mà ít người quan tâm nhất chính là không vệ sinh máy giặt. Nếu cảm thấy quần áo có mùi lạ sau khi giặt xong, rất có thể đó chính là “tín hiệu” máy giặt cần được vệ sinh khẩn cấp. Theo một cuộc khảo sát, cứ 5 người thì đến 4 người tin rằng không cần vệ sinh máy giặt thường xuyên vì họ cho rằng máy giặt có thể tự làm sạch được. 

Hậu quả của việc không vệ sinh máy giặt thường xuyên

Tuy nhiên, đó là điều hoàn toàn không đúng, không phải lúc nào máy giặt cũng trong trạng thái hoạt động. Những khoảng thời gian “để không” của máy giặt trong môi trường ẩm thấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu như không vệ sinh kịp thời, chúng sẽ bám lên trên quần áo tạo nên mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.