Hiện nay, trên thị trường có nhiều mẫu cạp quần với đa dạng kiểu dáng, thiết kế khác nhau. Chỉ khi hiểu rõ về cạp quần, bạn mới có thể dễ dàng lựa chọn được những chiếc quần phù hợp với vóc dáng và sở thích của bản thân. Hãy cũng tìm hiểu xem cạp quần là gì, đồng thời điểm qua một số mẫu cạp quần phổ biến nhất hiện nay. 

Cạp quần là gì?

Cạp quần (rise) là khoảng cách từ phần đũng quần (đáy quần) cho đến trên cùng của thắt lưng. Chiều dài cạp thường dao động khoảng 17 - 30cm tùy theo kiểu dáng và thiết kế cạp quần.  

Cạp quần là khoảng cách từ đũng quần đến phần trên cùng thắt lưng

Cạp quần là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến hình dạng của toàn bộ chiếc quần. Ngoài ra, kiểu cạp quần còn ảnh hưởng đến cách mặc và vị trí của quần trên cơ thể người mặc. Nếu chọn cạp quần không phù hợp, nó sẽ gây mất thẩm mỹ, làm toàn bộ set đồ của bạn trở nên kém đẹp.  

Phân biệt cạp quần và đũng quần

Một số người thường dùng thuật ngữ "đũng quần" để chỉ cả phần cạp quần và đũng quần. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn dễ dàng phân biệt:

Đặc điểm

Cạp quần

Đũng quần

Vị trí

Cạp quần nằm ở phần trên cùng của quần, bao quanh eo người mặc.

Đũng quần nằm ở phần dưới cùng của quần, nối liền hai ống quần và bao quanh khu vực đáy của cơ thể.

Chức năng

Cạp quần giúp giữ quần cố định ở vị trí trên cơ thể. Nó  thường được thiết kế để điều chỉnh độ ôm sát quanh eo thông qua các chi tiết như dây đai, cúc hoặc khóa kéo. Cạp quần cũng có thể làm tăng tính thẩm mỹ, tạo nên sự cân đối và hoàn thiện cho chiếc quần.

Đũng quần giúp thoải mái khi vận động, di chuyển. Đồng thời, nó còn đảm bảo sự kín đáo cho người mặc.

Kích thước

Cạp quần thường được đo bằng chiều cao, dao động từ 17cm đến 30cm tùy theo loại quần.

Đũng quần thường được đo bằng chiều dài và chiều rộng, tùy thuộc vào kiểu dáng và kích thước của quần.

Thiết kế

Cạp quần có thể có nhiều kiểu dáng khác nhau như cạp cao, cạp thấp, cạp chun, cạp vát,...

Đũng quần không đa dạng kiểu dáng như cạp quần mà chủ yếu tập trung vào sự thoải mái và kín đáo.

Các loại cạp quần phổ biến nhất hiện nay

Cạp quần trễ

Cạp quần trễ là kiểu cạp quần được thiết kế nằm dưới rốn. Kiểu cạp này mang đến phong cách quyến rũ cùng sự thoải mái cho người mặc. Cạp quần trễ thường áp dụng cho các thiết kế quần jeans nam, quần mặc ở nhà hoặc quần thể thao đề cao sự thoải mái và linh động. Đây cũng là một trong những kiểu cạp quần rất thịnh hành và được nhiều chàng trai ưa chuộng nhất hiện nay. 

Cạp quần trễ

Cạp quần vừa

Cạp quần vừa là kiểu cạp phổ biến nhất hiện nay. Kiểu cạp quần này thường có chiều dài trung bình, đem lại vẻ ngoài giản dị hơi hướng cổ điển cho người mặc. Cạp quần vừa xuất hiện ở hầu hết các loại quần từ quần jeans, quần thể thao, quần kaki, quần tây nam… 

Cạp quần vừa

Khi mặc quần cạp vừa, phần đai quần sẽ nằm gần rốn, phù hợp cho những quý ông thích kiểu sơ vin công sở. Đặc biệt, bạn có thể mặc quần cạp vừa cùng nhiều loại áo khác nhau như áo sơ mi, áo hoodie, áo thun… vào bất cứ thời điểm hoặc bất cứ mùa nào trong năm. Với kiểu dáng gọn gàng, không kén người mặc hay trang phục, quần cạp vừa chính là lựa chọn lý tưởng cho những quý ông lịch lãm.  

Cạp quần cao

Cạp quần cao là kiểu cạp quần nằm trên rốn có khả năng hack dáng “đỉnh cao”. Vì vậy, những chiếc quần cạp cao thường được thiết kế dành cho những anh chàng cao lớn, sở hữu thân hình ngoại cỡ so với người bình thường. 

Cạp quần cao

Quần cạp cao không phải lựa chọn lý tưởng cho môi trường công sở. Kiểu cạp quần này không thích hợp để mặc sơ vin, bỏ áo sơ mi vào trong quần. Tuy nhiên, các chàng trai vóc dáng gầy có thể thử kết hợp chúng cùng áo thun, sơ mi rộng… đóng thùng để tạp hiệu ứng kéo chân, khiến vóc dáng nổi bật, thu hút hơn. 

Cạp quần thụng

Cạp quần thụng là kiểu cạp quần thấp, phù hợp với những anh chàng có vóc dáng khiêm tốn nhưng phần chân to. Cạp thụng thường được áp dụng cho các kiểu quần bigsize, quần thể thao để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. 

Cạp quần thụng

Những chiếc quần dáng thụng như quần baggy, quần jogger, quần jeans nam… có phần đũng quần thấp mang đậm phong cách thể thao. Các chàng trai hoàn toàn có thể áp dụng chúng cho street style cá tính của mình. 

Các loại cạp quần tây được nam giới ưa chuộng

Cạp quần tây thường

Là thiết kế cạp quần âu phổ biến và cơ bản nhất, chúng không chỉ xuất hiện trong trang phục của những quý ngài theo phong cách lịch thiệp, mà còn hiện diện tại những bộ đồng phục văn phòng. Đặc điểm nhận diện cạp quần âu nam cơ bản nằm ở độ dài, loại cạp thường có chiều dài khá ngắn và chưa chạm tới đỉa quần hay phần dập ly đầu tiên.

Cạp quần âu nam cơ bản không có bất kỳ yêu cầu nào trong cách mặc cũng như dáng người nên sử dụng. Bạn có thể tùy ý kết hợp với belt hay suspenders (dây kéo quần) hoặc không cần bất cứ vật dụng cố định nào khác, chiếc quần âu vẫn sẽ vừa vặn với cơ thể của người mặc. Bởi đây là form dáng phổ biến nhất khi may hay chọn quần âu nam.

 

Cạp quần tây thường

Cạp quần tây bản lớn

Là phiên bài kéo dài bề dọc của loại cạp thường, chiều dài của cạp quần âu nam bản to thường sẽ gấp đôi so với bản phổ biến. Vị trí cúc quần cũng được kéo dài hơn, có thể ngang với phần hông bên phải, tạo nên phần cạp quần trơn tru lạ mắt. Về mặt thiết kế, cạp quần âu bản to có thể có đĩa quần hoặc không, nhưng đa số người mặt thường hạn chế chi tiết này để tôn lên sự nổi bật của thể loại waistband đặc biệt.

Người mặc khi chọn quần âu nam bản to làm mảnh ghép hoàn thiện cho outfit của bản thân, có thể sử dụng thêm Suspenders để giữ cố định phần trang phục bên thân dưới, chúng sẽ giúp diện mạo của bạn thêm phần độc đáo và thu hút. Suspenders cũng là phụ kiện quen thuộc của những người đam mê dòng classic menswear.

Cạp quần tây bản lớn

Cạp quần tây Side Tab

Tên gọi của loại cạp quần âu nam này được lấy theo chi tiết đặc biệt nhất trên thiết kế waistband: Side Tab. Những chiếc quần âu với phần cạp Side Tab có thiết kế tương đồng với Extended waistband, nhưng ghi điểm với thiết kế bộ phận điều chỉnh hai bên hông, tạo điểm nhấn tinh tế cho sản phẩm.

Bởi sử điểm đặc biệt này, phần side tab được chú trọng khá nhiều khi lựa chọn quần âu nam theo loại waistband cùng tên. Khi sử dụng loại cạp quần âu Side tab, đừng suy nghĩ đến việc thêm vào một chiếc thắt lưng. Vì đặc điểm chính của dòng trang phục này là nói không với đỉa quần.

Chỉ với phần Side tab cùng thiết kế 1 khuy hoặc 2 khuy, chiếc quần âu nam đã đủ tinh tế để trở thành tiêu điểm chú ý mỗi khi quý ông xuất hiện.

Cạp quần tây Side Tab

Cạp quần tây D-ring

Là sự kết hợp giữa khuy cài thông thường với phần khóa kim loại có dáng chữ D, cạp quần âu D-ring sở hữu diện mạo cực kỳ thu hút. Lý do được gọi với cái tên D-ring bởi phần khóa điều chỉnh quần tựa như chiếc nhẫn, giúp cố định quần âu trên cơ thể người mặc một cách chắc chắn, thông qua các mảnh vải được may sẵn dọc cạp quần.

Cạp quần tây D-ring

Cạp quần tây Gurkha

Tuy là cái tên mới nổi trong các kiểu cạp quần phổ biến hiện nay, nhưng Gurkha waistband đã xuất hiện trước đây từ khá lâu, vào khoảng những năm 40 50. Đặc điểm chính của loại cạp quần này là bộ phận điều chỉnh xuất hiện ngay trên waistband, phần vải của vị trí điều chỉnh đục lỗ để vừa 2 khuy cài lỗ được may sẵn trên cạp quần.

Cạp quần tây Gurkha

Thiết kế cạp quần tây Gurkha giúp người mặc có thể dễ dàng điều chỉnh độ rộng phần bụng mà không cần các chi tiết Side Tab hay phụ kiện khác. Tuy nhiên, nó vẫn có nhược điểm là sự bất tiện trong việc thao tác mặc quần bởi Gurkha có nhiều khuy và khóa. 

Cạp quần tây Hollywood

Cạp quần tây Hollywood là thiết kế lạ mắt nhất trong các kiểu cạp quần hiện nay. Trên thực tế, những chiếc quần Hollywood vẫn có cạp quần. Điểm khác biệt là chúng được may tương tự lu quần tạo nên vẻ ngoài độc đáo. Loại cạp quần này xuất hiện lần đầu vào những năm 40, 50 của thế kỷ trước tại kinh đô điện ảnh Hollywood. 

Cạp quần tây Hollywood

Trên mỗi chiếc quần Hollywood, đĩa quần không được may ở vị trí thông thường mà chúng được may lùi xuống dưới khoảng 1 - 2 cm. Mục đích của chi tiết này là để lộ phần trên lưng quần cũng như tạo điểm nhấn cho bộ trang phục. 

Giải đáp thắc mắc về cạp quần nam

Cạp quần là phần nào?

Cạp quần là phần trên cùng của chiếc quần, bao quanh eo của người mặc. Cạp quần nam đóng vai trò quan trọng trong việc giữ quần cố định trên cơ thể. Nó thường được thiết kế để điều chỉnh độ ôm sát quanh eo thông qua các chi tiết như dây đai, cúc hoặc khóa kéo.

Cạp quần là phần trên cùng của chiếc quần

Rộng cạp quần là gì?

Rộng cạp quần hay còn gọi là độ rộng cạp quần (waistband width), là khoảng cách ngang đo từ một điểm bất kỳ trên phần cạp quần đến điểm đối diện (mép trái đến mép phải). Độ rộng cạp quần có thể được đo bằng centimet (cm) hoặc inch (in). Thông thường, độ rộng cạp quần được in trên nhãn mác của quần, cùng với chiều dài ống quần (inseam).

Ví dụ: Nhãn mác ghi "32W x 30L" nghĩa là quần có độ rộng cạp quần là 32 inch và chiều dài ống quần là 30 inch.

Rộng cạp quần

Vòng cạp quần là gì?

Vòng cạp quần (waist circumference) là chu vi quanh phần cạp quần, thường được đo tại vị trí nhỏ nhất của eo. Đơn vị đo vòng cạp quần thường là centimet (cm) hoặc inch (in).

Cách đo vòng cạp quần: Đầu tiên, bạn dùng thước dây mềm quấn quanh phần cạp quần tại vị trí nhỏ nhất của eo. Hãy đảm bảo rằng thước dây ôm sát cơ thể nhưng không quá chặt. Sau đó, đọc và ghi lại số đo trên thước dây.

Vòng cạp quần